13 thg 7, 2012

Mẹo giúp bỏ thuốc lá

[Thegioiphanphoi.vn] - Dù vẫn biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ nhưng đã “năm lần bảy lượt” cai thuốc mà vẫn “tái nghiện”.Vậy làm cách nào để kế hoạch từ bỏ được thuốc lá của bạn trở thành hiện thực? 10 mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn:





1. Giảm căng thẳng mệt mỏi
Các nghiên cứu cho thấy, có tới 80% những người thường xuyên phải làm việc căng thẳng bị nghiện thuốc lá, đặc biệt là ở nam giới. Họ tìm tới thuốc lá với suy nghĩ hút thuốc để quên đi mệt mỏi. Sự thật không phải như vậy mà thậm chí chất nicôtin có trong thuốc lá còn gây ức chế thần kinh, dẫn đến nghiện.

Hãy sắp xếp lại lịch làm việc và sinh hoạt để cơ thể và não bộ có thời gian nghỉ ngơi. Nếu công việc bắt buộc bạn phải ở văn phòng cả ngày, hãy đặt cạnh mình những chiếc kẹo cao su nhỏ, 1 chút hoa quả, một cốc nước ép hoa quả hay một chai nước khoáng. Hãy dùng chúng lúc nghỉ giải lao thay vì hút thuốc.

2. Kiểm soát cân nặng
Khi hút thuốc, cân nặng cơ thể thường giảm nhưng nếu bỏ thuốc việc tăng cân lại là nỗi lo đối với phái mạnh. Nhiều người sau khi bỏ thuốc, cơ thể tăng cân ngoài tầm kiểm soát mặc dù chế độ dinh dưỡng không hề thay đổi. Do vậy, nỗi lo béo phì đã làm họ quay lại với thuốc lá.

Lời khuyên cho phái mạnh là hãy tăng cường vận động, thể dục thể thao. Việc tăng cân sau khi bỏ thuốc chỉ là tạm thời. Vận động, thể dục hàng ngày giúp cơ thể săn chắc, chống béo phì.

Ngoài ra, hãy uống nhiều nước để dạ dày không có cảm giác đói. Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả và các đồ ăn có chứa ít đường, chất béo.

3. “Hạ quyết tâm” cai thuốc
Đây là một yếu tố rất quan trọng. Nếu bạn không tự “hạ quyết tâm” bỏ thuốc mà chỉ là suy nghĩ đơn thuần thì công sức bạn bỏ ra sẽ là vô ích. Hãy rèn luyện chính bản thân mình bằng “quyết tâm” phải cai thuốc thành công.

4. Tìm hoạt động thay thế
Để quên thuốc lá, hãy tìm tới những trò chơi điện tử, chơi bài, mát xa cơ thể, xem một bộ phim mình yêu thích để tập trung sự chú ý của não bộ.

Thời gian rảnh rỗi, hãy tham gia các hoạt động thể thao như bơi lội, đá bóng… để tinh thần luôn thoải mái, tiêu hao năng lượng, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Súc miệng thường xuyên để giảm cảm giác thèm hút thuốc.

Nếu có thói quen uống cà phê rồi hút thuốc vào mỗi buổi sáng thì hãy thay cà phê bằng trà hoặc nước khoáng. Khẩu vị thay đổi làm bạn quên đi là mình sẽ hút thuốc sau đó.

5. Bỏ hết các dụng cụ hút thuốc
Hãy bỏ hết gạt tàn, bật lửa và những đồ liên quan tới việc hút thuốc. Đừng bao giờ để chúng xuất hiện trước mắt bạn.

6. Hạn chế liên hoan, hội họp
Thời gian đầu sau bỏ thuốc, bạn nên hạn chế tham gia các cuộc liên hoan, hội họp vì đó là môi trường thúc đẩy bạn quay lại với thuốc lá, nhất là trong buổi hội họp có nhiều người hút thuốc.

7. Rút kinh nghiệm cho bản thân
Có thể đã 1 hoặc một vài lần, kế hoạch cai thuốc của bạn không thành công nhưng đừng nghĩ là sẽ không thể bỏ được. Sau mỗi lần thất bại, hãy rút ra những kinh nghiệm cho bản thân mình để tìm ra những biện pháp khắc phục cho lần sau.

Theo KienThucTieuDung.Net
Sưu tầm: Masgroup