9 thg 5, 2012

Da mụn toàn thư

[Thegioiphanphoi.vn] - Mụn là nỗi lo của biết bao bạn gái. Mụn là do cơ địa của từng người mà nhiều hay ít, nặng hay nhẹ. Tuy nhiên, nếu chúng ta có kiến thức, biết chăm sóc đúng cách thì sẽ giúp làm giảm hiện tượng này. Để thực hiện được chị em cần lưu ý một số điều sau đây.

Rau củ nào thân thiện với da mụn?

Nếu bổ sung những loại rau quả này vào thực đơn thường xuyên hơn, chắc chắn làn da của bạn sẽ mịn màng và láng sạch lên trông thấy.
Nếu bổ sung những loại rau quả này vào thực đơn thường xuyên hơn, chắc chắn làn da của bạn sẽ mịn màng và láng sạch lên trông thấy.

1. Rau bắp cải   

Những chiếc bắp cải lá cuộn xinh xắn thường xuất hiện trong mùa đông rất giàu vitamin A, E giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn. Ngoài ra, trong bắp cải chứa nhiều chất chống ôxy hoá và chất sắt, giúp chuyển hoá ôxy nuôi dưỡng làn da của bạn. 

Rau củ nào thân thiện với da mụn?, Làm đẹp, rau qua tri mun, rau qua cham soc da, da dep nho rau cu, thuc pham tri mun, thuc pham chua mun, lam dep

Bắp cải mát lành và dịu dàng với da


2. Rau diếp cá  

Đây là loại rau được coi như những loại thảo được tốt, ngoài tác dụng hữu hiệu trong việc chữa ho, giảm sốt, diếp cá còn có tác dụng chống nhiễm khuẩn, nâng cao sức đề kháng và làm mát da. Vì thế, diếp cá rất hữu hiệu trong việc trị các nốt mụn nhọt bị sưng tấy đỏ. 

Bạn có thể sử dụng lá diếp cá bằng cách làm sạch da mặt, lấy vài lá diếp cá rửa sạch, giã nát, đắp vào chỗ bị mụn trước khi đi ngủ. Đến sáng dậy bạn lại bỏ ra, kiên trì làm sẽ khỏi mụn. Với phương pháp này bạn cần rửa sạch mặt và lá diếp cá trước khi đắp lên da nhé. 

 3. Cải xoong  

Nếu bạn đã biết công dụng của cải xoong đối với làn da thì hãy thay thế các loại rau ăn thường ngày bằng việc ăn cải xoong thường xuyên hơn nhé. Bởi vì ngoài cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết với hàm lượng cao, dung dịch chiết xuất của cải xoong trộn với mật ong, xoa lên mặt để cho khô rồi rửa sạch, ngày làm hai lần để trị tàn nhang.  

Ngoài ra, cải xoong giã nát đắp lên các vết thương, các cụm nhọt, chàm, ghẻ và các bệnh ngoài da khác. Người ta nhận thấy chất dầu của cải xoong có tính kháng khuẩn, ức chế được nhiều vi trùng gây mụn nhọt.

4. Cà rốt, cà tím, bí đỏ, cà chua  

Trong những loại ra này có chứa rất nhiều vitamin A và kẽm. Đây là những thành phần cơ bản có tác dụng kiểm soát hoạt động của tuyến bã nhờn, làm giảm lượng tế bào chết trên lớp thượng bì.   Bên cạnh đó, các vitamin A có nhiều trong cà rốt, bí đỏ, cà chua... còn có tác dụng tái tạo làn da, cho bạn làm da hồng hào mịn màng. 

Rau củ nào thân thiện với da mụn?, Làm đẹp, rau qua tri mun, rau qua cham soc da, da dep nho rau cu, thuc pham tri mun, thuc pham chua mun, lam dep

5. Bí đao  

Trong đông y, bí đao còn được gọi là đông quả, bạch quả chứa hàm lượng dầu thực vật cao, không bão hoà với chất béo, rất có lợi cho da và tóc.   Nhiều nhân thường lấy bí đao rửa sạch, gọt vỏ, bỏ hột ép lấy nước uống hoặc đắp ngoài da. Hỗ hợp này giúp trị mụn và làm da trắng hồng, mịn màng. 

6. Rau và củ khoai lang  

Đừng nghĩ rằng chỉ có củ khoai lang mới có tác dụng với làn da mụn nhé. Mà ngay cả lá khoai lang cũng chữa trị mụn rất tích cực đấy. Nó giúp hút mủ nhọt đã vỡ bằng cách dùng lá khoai lang non, đậu xanh, thêm chút muối và giã nhuyễn, bọc vào vải đắp vào vết mụn.  

Còn nữa, củ khoai lang giàu chất mucoprotein, vitamin C, vitamin A. Ăn khoai lang có tác dụng làm giảm cholesterol, giảm tích mỡ dưới da, lợi cho hô hấp, tỳ, dạ dày, lợi thận tráng dương, có hiệu quả làm đẹp da hiệu quả.

Rau củ nào thân thiện với da mụn?, Làm đẹp, rau qua tri mun, rau qua cham soc da, da dep nho rau cu, thuc pham tri mun, thuc pham chua mun, lam dep

Khoai lang rất thân thiện với làn da

Những lưu ý khi chăm sóc da mụn

Để 'đánh đuổi' mụn một cách nhanh chóng thì bạn cần nhớ không phạm phải những sai lầm không đáng có dưới đây.

Nguyên nhân gây ra mụn theo các chuyên gia là do quá trình viêm nhiễm khi các nang lông bị bít lại. (Ảnh minh họa)

Thật ra điều này không hoàn toàn đúng, vì nguyên nhân gây ra mụn theo các chuyên gia là do quá trình viêm nhiễm khi các nang lông bị bít lại do bề mặt da tiết ra quá nhiều dầu, xuất hiện nhiều tế bào da chết. Rửa mặt thường xuyên mỗi ngày giúp loại bỏ lượng dầu nhờn trên da, tế bào da chết và những cặn bã trên da.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên rửa mặt càng nhiều càng tốt vì rửa mặt nhiều sẽ khiến mất cân bằng độ ẩm trên da. Vì thế, các chuyên gia khuyên bạn mỗi ngày chỉ nên rửa mặt khoảng hai lần bằng nước và sữa rửa mặt có hoạt tính dịu nhẹ.

Một số loại thực phẩm là “thủ phạm” gây nên mụn

Nhiều người thường đổ lỗi cho những loại thực phẩm như sôcôla, khoai tây chiên hoặc những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ khác là tiền nguyên nhân gây nên mụn trứng cá. Trái lại những thực phẩm có tính thanh nhiệt dịu mát như sữa, rau xanh, trái cây là “thần dược” hạn chế mụn trứng cá.

Tuy nhiên, xét dưới góc độ khoa học thì trên thực tế chưa có bằng chứng nào cho thấy mụn là do tác nhân từ thực phẩm gây nên.

Bạn không nên trang điểm

Đây là một vấn đề lớn trong những quan niệm sai lầm về mụn, đôi khi việc trang điểm còn giúp bạn “ngụy trang”, giấu đi những đốm mụn đáng ghét trên da. Tuy nhiên, bạn cần nhớ khi trang điểm bạn không nên lạm dụng nó và hãy nhớ chọn loại mỹ phẩm không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm mà bạn có thể chọn lựa.




Các chuyên gia khuyên bạn mỗi ngày chỉ nên rửa mặt khoảng hai lần bằng nước và sữa rửa mặt có hoạt tính dịu nhẹ. (Ảnh minh họa)



Mụn là một chứng bệnh truyền nhiễm, lây lan

Không đúng thế, đó chỉ là tin đồn nhảm, mụn do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng chủ yếu là do mất cân bằng hormon. Tuy nhiên, mụn không thể lây nhiễm dưới bất cứ hình thức nào, chính vì thế thật sai lầm nếu bạn cho rằng bạn phải đoạn tuyệt việc tiếp xúc với những người da bị mụn trứng cá.

Ánh nắng mặt trời là liệu pháp trị liệu cho làn da bị mụn

Nếu chỉ để làn da phơi nắng với khoảng thời gian ngắn dưới ánh nắng mặt trời thì nó sẽ giúp se bề mặt da bị mụn, mang lại những ích lợi cho da. Tuy nhiên, nếu phơi nắng trong khoảng thời gian dài, với thời điểm không thích hợp thì sẽ gây nên những hệ lụy xấu vì trong ánh nắng mặt trời luôn có chứa tia cực tím gây hại cho da, tăng tiết dầu trên da, đặc biệt còn là tác nhân gây ung thư da. Tia cực tím sẽ hoạt động mạnh mẽ nhất vào thời điểm từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Càng dùng nhiều thuốc trị mụn càng mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng

Xin nhắc với bạn rằng thuốc trị mụn luôn cần được kê đơn và hướng dẫn điều trị dưới chỉ dẫn của bác sĩ. Việc tự ý mua và sử dụng thuốc hoặc lạm dụng thuốc sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường, khiến cho da dễ có nguy cơ bị dị ứng. Ngoài ra, cần nói với bác sĩ về việc thay đổi loại thuốc nếu tình trạng mụn không được cải thiện sau từ 6 - 8 tuần điều trị.

Nặn mụn là cách nhanh nhất để tiêu diệt mụn

Điều này thật sai lầm, nặn mụn sẽ khiến cho da dễ bị viêm nhiễm, do nó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và xâm nhập vào vùng vết thương hở. Hơn thế nữa, nặn mụn sẽ làm làn da dễ bị sẹo mụn, khiến da bị thâm đen, rất mất thẩm mỹ.



Khi trang điểm bạn không nên lạm dụng nó và hãy nhớ chọn loại mỹ phẩm không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.(Ảnh minh họa)

Chỉ khi dậy thì mới bị mụn trứng cá

Tuổi dậy thì là tuổi dễ bị mụn trứng cá “viếng thăm” nhất, tuy nhiên, ở những lứa tuổi khác kể cả những người ngoại tuổi băm hoặc tuổi tứ tuần cũng có thể bị mụn trứng cá “gõ cửa”.

Thường xuyên tẩy da chết


Bạn cho rằng việc thường xuyên tẩy da chết sẽ giúp mang đi những tế bào da chết và giúp cho các lỗ chân lông được thông thoáng thay vì bít lại là nguyên nhân hình thành nên mụn trứng cá. Tuy nhiên, thường xuyên tẩy da chết có thể khiến những đốm mụn nhỏ bị tổn thương và từ đó vi khuẩn có thể xâm nhập vào vết thương, kích thích tuyến nhờn hoạt động, làm tăng nguy cơ hình thành mụn trứng cá.

Dùng nước nóng để rửa mặt

Nhiều người cho rằng dùng nước nóng để rửa mặt sẽ giúp vệ sinh da, tiêu diệt vi khuẩn, tuy nhiên bạn nên nhớ rằng da mặt rất nhạy cảm, nếu dùng nước nóng để rửa mặt sẽ khiến da dễ bị phồng, rộp, tấy đỏ và khô.

Chú ý khi trang điểm cho da đang bị mụn
            
Bạn đang sở hữu một làn da không được láng mịn cho lắm? Làm thế nào để có thể trang điểm suốt thời gian ban ngày nhằm che đi các nốt khuyết điểm mà không làm cản trở quá trình hồi phục của da ban đêm. Những bước sau đây sẽ giúp bạn thực hiện nguyện vọng này:
Trị mụn trứng cá - Cách chăm sóc da mặt - Làm đẹp da mặt
Những thứ bạn cần:
- Thuốc trị mụn
- Kem lót
- Kem dưỡng ẩm
- Kem nền
- Kem che khuyết điểm
- Sữa rửa mặt nhẹ
- Khăn lau mặt sạch
Bước 1:
Rửa mặt thật sạch bằng nước ấm với sữa rửa mặt nhẹ, nó sẽ không lấy đi lớp da ẩm tự nhiên của bạn. Sau đó dùng khăn sạch vỗ nhẹ lên da cho khô (đừng nên cọ xát). Để một vài tấm khăn gần đó và sử dụng chúng mỗi ngày để ngăn ngừa sự lan rộng của vi khuẩn gây mụn.
Bước 2:
Hãy bôi loại thuốc trị mụn bạn đang dùng lên vùng da đã được rửa sạch sẽ. Để yên khoảng 1 phút để thuốc phát huy tác dụng.

Bước 3:
Với loại da nhạy cảm như của bạn thì nên hạn chế sử dụng kem dưỡng ẩm và dành nhiều thời gian hơn để rửa mặt. Nên sử dụng loại kem dưỡng ẩm chống nắng có hàm lượng SPF là 15.Độ SPF sẽ bảo vệ da khỏi tia UV từ mặt trời, tia này có thể gây nên các hiện tượng như lão hóa sớm, da mau nhăn và tăng nguy cơ ung thư da.
Bước 4:
Kem lót sẽ làm cho việc trang điểm trở nên tự nhiên hơn. Nếu bạn có những vết thâm hoặc sẹo thì việc bôi kem lót có thể cải thiện điều này rất nhiều và giúp da trông láng hơn. Khi dùng, bôi một chấm nhỏ lên mỗi bên cánh mũi và tán đều ra.
Bước 5:
Bây giờ bạn có thể nhẹ nhàng bôi kem che khuyết điểm lên vùng da bị mụn hoặc sẹo của mình (nên mua loại kem mà bạn có thể dùng đầu ngón tay để bôi). Để khoảng 5 đến 10 giây trước khi tán ra để cho phép kem bám chặt vào chỗ khuyết điểm đó. Kem có màu xanh lá là tốt nhất với những vết sẹo nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ có vài khuyết điểm nhỏ, thì nên dùng loại truyền thống, có màu tối hơn tông da bình thường một chút.
Bước 6:
Đã đến lúc dùng đến kem nền. Loại kem này sẽ nhẹ nhàng làm mịn da mặt với những lớp mỏng cho phép da có thể trao đổi không khí.
Bước 7:
Hoàn tất viêc trang điểm với phấn và các màu sắc bạn chọn. Dặm một lớp phấn mỏng lên mặt và kết thúc bằng viêc kẻ mắt, tô mắt hoặc sơn môi, màu sắc tùy ý bạn.
Bước 8:
Để làn da được nghỉ ngơi, nhớ là phải tẩy trang trước khi ngủ nhé! Làm theo quy trình rửa mặt ở bước một, sau đó tiếp tục bôi thuốc trị mụn và kem dưỡng da ban đêm. Kem ban đêm sẽ giúp làn da bạn lấy lại vẻ tươi tắn và lành nhanh các vết thương do mụn, làm nó trở nên mịn hơn, khỏe khoắn hơn vào buổi sáng thức dậy.

Nguồn: Tổng hợp