21 thg 3, 2012

Collagen

[Thegioiphanphoi] - Chúng ta hầu hết đã nghe qua cái tên Collagen. Nhưng collagen là gì? Nó có tác dụng gì? Nó được lấy từ đâu? Chủng loại thế nào? thì ít người biết. Bài sưu tầm hôm nay sẽ gửi đến các bạn những kiến thức về collagen - một dưỡng chất được sử dụng ngày càng rộng rãi không chỉ ở phái đẹp và không chỉ phục vụ cho quá trình làm đẹp!
- Bản chất Collagen là một loại chất đạm (protein), được tạo thành từ những phân tử nhỏ gọi là các amino acid. Collagen hiện diện trong nhiều cơ quan của cơ thể như da, cơ bắp bao gồm cả cơ tim, bao quanh các mạch máu, nằm trong các  mô liên kết giữa các tế bào của các cơ quan nội tạng và kết nối các tế bào trong xương. Đặc tính quan trọng nhất của Collagen là sự đàn hồi, tức là có thể giãn ra và co lại như một sợi dây thun. Tính đàn hồi này giúp collagen có chức năng tạo  nên hình dạng nhất định cho các cơ quan. Hãy tưởng tượng bạn dùng ngón tay ấn vào lá gan tạo thành một vết lõm, khi buông tay ra vết lõm đó sẽ đầy trở lại và lá gan giữ nguyên hình dạng ban đầu. Những mô đã chết mất đi tính đàn hồi chính là do sự phân hủy collagen. Tất cả những mô có tính nhu động, cử động, co giãn… đều dựa trên sự co giãn của sợi collagen. Nên chú ý giữ gìn lượng collagen hanamai cho cơ thể trước tuổi 30 và lâu dài về sau này
- Collagen là yếu tố quan trọng giúp các mạch máu căng lên, không bị ép xẹp bởi các bắp cơ chung quanh và bảo vệ các mạch máu không bị đứt, xoắn, kéo giãn… khi cơ thể cử động. Khi mạch máu bị đứt, hở do một vết cắt, đứt nào đó, các sợi collagen sẽ kéo các bề mặt vết thương khép lại với nhau giúp mau cầm máu và thu nhỏ vết thương. Trong mô xương, sợi collagen kết nối các tế bào với nhau
làm xương chắc chắn hơn, giữ được canxi nhiều hơn. Tại da, collagen giúp kéo căng da và mạch máu, làm da căng giãn và hồng hào, giảm các vết nhăn và giữ sự tươi trẻ.
- Như tất cả các tế bào khác của cơ thể, collagen cũng có giai đoạn bị già nua và chết đi. Sự thoái hóa collagen thường xảy ra ở giai đoạn từ 30 tuổi trở đi. Thời gian đầu, tốc độ thoái hóa collagen thường chậm nên các dấu hiệu lão hóa có thể không thấy rõ. Từ sau 40 tuổi, tốc độ thoái hóa rất nhanh, nên da bắt đầu chùng giãn, các bắp cơ không còn chắc, xương mất canxi, các mô quanh mạch máu giảm đàn hồi làm mạch máu nổi rõ lên, dễ tổn thương tạo thành các vết bầm… Có thể nói, mất collagen là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự già nua không chỉ ở dáng vẻ bên ngoài mà còn ở việc suy giảm cấu trúc và chức năng của các cơ quan trong cơ thể.
- Nên bắt đầu chú ý giữ gìn lượng collagen cho cơ thể từ trước 30 tuổi và kéo dài theo thời gian. Collagen trong tự nhiên có nhiều trong các loại da động vật, nhưng khó sử dụng vì loại thực phẩm này có nhiều acid béo no không tốt cho tim mạch. Các loại collagen được trích tinh thường dễ tiêu hóa hấp thu hơn. Sự tổng hợp collagen thường cần có sự hiện diện của vitamin C và sắt, nên cần chú ý bổ sung kèm theo các chất này khi bổ sung collagen.
- Đây là một loại protein chiếm tới 25% tổng lượng protein trong cơ thể người, có chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể lại với nhau. Các nhà khoa học thường ví chúng giống như một chiếc keo dính các bộ phận trong cơ thể người lại thành một khối hoàn chỉnh, nếu không có chúng cơ thể người sẽ chỉ là các phần rời rạc.
Da mặt chúng ta có thể giãn ra khi cười, nói chuyện hay nheo mắt, và co lại như cũ khi ngừng các hoạt động này là do sự chuyển động của các cơ và sự đàn hồi của da. Da mặt có
thể căng mịn khi còn trẻ và chùng nhão nhiều nếp nhăn khi về  già là do sự thay đổi về tính chất của collagen hanamai, vì thế nó chính là nhân tố quan trọng nhất giúp chúng ta duy trì sự trẻ trung. Các sản phẩm collagen hanamai được chiết xuất từ da động vật như lợn, bò, cừu, cá da trơn.
Dùng Collagen Hanamai thế nào?
- Có hai cách “nạp” collagen hanamai cho cơ thể, qua đường uống và thẩm thấu qua da. Về loại collagen hanamai theo đường uống, khi vào dạ dày, collagen hanamai sẽ bị các dịch tiêu hóa biến đổi, cắt nhỏ để tạo ra dưỡng chất nuôi cơ thể. Người sử dụng thường nghĩ rằng, cứ uống vào sẽ trẻ hóa da mặt.
- Nhưng đôi khi, không phải như vậy, khi vào cơ thể, điều đó có nghĩa, nó phải chịu sự  phân công của cơ thể, chất đạm này có thể đến một vị trí mà chủ nhân của nó hoàn toàn không mong muốn, ví dụ như... vòng 2. Tốt nhất là trước khi sử dụng sản phẩm collagen hanamai bằng đường uống, tiêm, cần đến các cơ sở chuyên khoa, bác sĩ có thể tư vấn và hướng dẫn sử dụng an toàn, hiệu quả.
- Về loại collagen hanamai thẩm thấu qua da, hiện trên thị trường có khá nhiều sản phẩm có thành phần collagen hanamai, tuy nhiên, để sản phẩm thẩm thấu qua da phải cần nhờ đến một chất dẫn. Mà chất dẫn này, không phải hãng mỹ phẩm nào cũng chế tạo được.
- Hiệu quả rõ nét nhất là kích thích tăng sinh lớp collagen hanamai dưới da bằng máy. Để tác động mạnh vào lớp mô bên dưới mà không làm hư lớp da bên trên, đòi hỏi máy phải được thiết kế đặc biệt: có hệ thống làm lạnh hiệu quả để bảo vệ tốt lớp da bề mặt. Do đó, chất lượng thiết bị cao cấp, bác sĩ có kinh nghiệm mới đáp ứng được yêu cầu này. Và, vì cơ thể tự tăng sinh collagen nên cần phải có thời gian dài (khoảng từ một - ba tháng) mới thấy rõ tác dụng tăng sinh collagen.
Các sản phẩm Collagen Hanamai này có an toàn không?
- Collagen hanamai nói chung được Cục quản lý Dược phẩm - Thực phẩm Mỹ (FDA) công nhận sự an toàn cho người sử dụng và cũng được Tổ chức Lương Nông thế giới (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới chấp nhận việc không giới hạn người dùng đối với việc uống collagen. Tuy nhiên, với các sản phẩm cụ thể đang bán trên thị trường, bạn cần xem xét xem sản phẩm đó được sản xuất hoặc nhập khẩu ở công ty nào, có được các cơ quan chức năng đảm bảo về mức độ an toàn hay  không?
Có bao nhiêu % collagen trong kem dưỡng da?
Chỉ là thành phần rất nhỏ trong các  loại kem dưỡng da do vậy nó không thể có hiệu quả cao như bạn dùng mặt nạ hoặc sản phẩm nguyên chất.
Tuổi nào thì dùng collagen?
- Lão hoá da bắt đầu từ tuổi 25, khi mà khả năng sinh sản và tái tạo tế bào mới của cơ thể bắt đầu giảm. Vì vậy, ngay từ tuổi này, bạn nên bắt đầu sử dụng những sản phẩm hay phương pháp chăm sóc da phù hợp để duy trì sự khoẻ mạnh và trẻ trung của làn da.
- Nói tóm lại, bạn có thể sử dụng các sản phẩm collagen đồng thời kết hợp với một chế độ ăn uống tốt, coi như đó là một loại thực phẩm chức năng thông thường chứ không nên quá lệ thuộc và tin tưởng vào các tác dụng thần kỳ của các sản phẩm collagen.

Ths. Bs. Đào Thị Yến Phi
Chủ nhiệm BM Dinh Dưỡng
ĐHYK Phạm Ngọc Thạch