26 thg 3, 2012

Collagen - Biện pháp trẻ hóa làn da


[Thegioiphanphoi] - Collagen ngày ngày nay đã quen thuộc hơn với chị em phụ nữ với tác dụng làm đẹp. Thegioiphanphoi sưu tầm và cung cấp thêm những kiến thức cần thiết để chị em có thể tự trang bị cho mình để sử dụng công nghệ làm đẹp mới một cách hiệu quả hơn. 

Collagen là gì? Tại sao nói Collagen có liên hệ mật thiết đến sự trẻ trung hay già nua của làn da?
Bạn nên biết đôi chút về nguyên nhân gây ra lão hóa. Da bị nám, sạm, chùng xuống và nhăn nheo, lỗ chân lông nở ra là do yếu tố: yếu tố nội sinh do thời gian của tuổi đời làm cho con người già đi và yếu tố ngoại sinh do những tác động môi trường bên ngoài mà ánh nắng là nhân tố quan trọng nhất gây lão hóa da. Nguyên nhân là do các sợi tạo keo như sợi chun (elastin), sợi keo (collagen) và các chất cơ bản ở trung bì giảm mạnh về số lượng và thay đổi về chất lượng. Từ tuổi 30 trở đi, trung bình mỗi năm giảm 1% các sợi tạo keo. Do những thay đổi này mà da trở nên lỏng lẻo, độ đàn hồi kém, da nhăn nheo, chùng xuống, khả năng giữ nước của lớp sừng kém…, khả năng nuôi dưỡng da bị kém đi. Chính vì thế mà đã có những sản phẩm bồi phụ lượng Collagen thiếu hụt trong da đang khá phổ biến trong thị trường.
Biết gì về Collagen - biện pháp trẻ hóa làn da? - 1 
Da bị nám, sạm, chùng xuống và nhăn nheo, lỗ chân lông nở được xem là những biểu hiện cơ bản của vấn đề lão hóa da.
Nói thêm về Collagen, đây là một loại protein chiếm tới 25% tổng lượng protein trong cơ thể người, có chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể lại với nhau. Các nhà khoa học thường ví chúng giống như một chiếc keo dính các bộ phận trong cơ thể người lại thành một khối hoàn chỉnh, nếu không có chúng cơ thể người sẽ chỉ là các phần rời rạc. Da mặt chúng ta có thể giãn ra khi cười, nói chuyện hay nheo mắt, và co lại như cũ khi ngừng các hoạt động này là do sự chuyển động của các cơ và sự đàn hồi của da. Da mặt có thể căng mịn khi còn trẻ và chùng nhão nhiều nếp nhăn khi về già là do sự thay đổi về tính chất của Collagen vì thế nó chính là nhân tố quan trọng nhất giúp chúng ta duy trì sự trẻ trung của mình.
Người ta sản xuất các sản phẩm chứa Collagen trên thị trường như thế nào?
Các sản phẩm Collagen được chiết xuất từ da động vật như heo, bò, cừu, cá da trơn. Chủ yếu là sụn động vật, da và vảy cá. Tại Việt Nam, UBND tỉnh Đồng Tháp đã đồng ý cho Cty CP Vĩnh Hoàn (TP Cao Lãnh) lập dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất Collagen. Do thuyết trình của đề án, Collagen được sản xuất từ nguyên liệu là da cá tra.
Các sản phẩm này có an toàn không?
Collagen nói chung được Cục quản lý Dược phẩm – Thực phẩm Mỹ (FDA) công nhận sự an toàn cho người sử dụng và cũng được Tổ chức Lương Nông thế giới (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới chấp nhận việc không giới hạn người dùng đối với việc uống Collagen.
Tuy nhiên, với các sản phẩm cụ thể đang bán trên thị trường, bạn cần xem xét xem sản phẩm đó được sản xuất hoặc nhập khẩu ở công ty nào, có được các cơ quan chức năng đảm bảo về mức độ an toàn hay không.
Tôi hơi băn khoăn, người ta nói rằng uống để bổ sung Collagen, có thật là có thể bổ sung hay không? Collagen là chất có trong da, do da tự sản xuất và tự tái tạo, làm sao có thể bổ sung được?
Không phải chỉ có mình bạn băn khoăn về vấn đề này. Ngay cả các bác sĩ cũng không thống nhất rằng uống hoặc tiêm Collagen sẽ mang lại hiệu quả thực sự hay không. Theo TS Nguyễn Duy Hưng – Tổng Thư Ký Hội Da liễu VN thì: “Có hai phương pháp bổ sung Collagen cho da là dùng bôi tại chỗ và dùng toàn thân bằng đường uống, tiêm. Cách bôi, xịt lên da rồi dùng máy đẩy chất đó thấm vào da là phương pháp đơn giản có thể thực hiện tại các trung tâm thẩm mĩ. Còn sử dụng bằng cách uống hay tiêm thì rất cần thận trọng; vì Collagen là một loại protein nên có thể gây ra các tác dụng phụ. Tốt nhất là trước khi sử dụng sản phẩm Collagen bằng đường uống, tiêm, cần đến các cơ sở chuyên khoa, bác sĩ da liễu có thể tư vấn và hướng dẫn sử dụng an toàn, hiệu quả.
Biết gì về Collagen - biện pháp trẻ hóa làn da? - 2 
Có hai phương pháp bổ sung Collagen cho da là dùng bôi tại chỗ và dùng toàn thân bằng đường uống, tiêm.
Liều lượng sử dụng cũng cần được tính toán dựa trên lượng thiếu hụt Collagen của da và phải sử dụng Collagen thường xuyên, liên tục trong suốt cuộc đời, không nên ngắt quãng mới mang lại hiệu quả”. Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Hữu Đức (Đại Học Y Dược TP.HCM) cho rằng, quảng cáo các sản phẩm chứa Collagen chủ yếu là lừa gạt: “Có chế phẩm gọi là Collagen cũng được quảng cáo đồn đại làm đẹp da.
Collagen thực chất là một loại protein (chất đạm), vì thế nếu có chế phẩm chứa Collagen dùng dạng uống để cho tác dụng gọi là bổ da thì đó chỉ là sự lừa gạt. Vì Collagen khi uống vào trong dạ dày sẽ bị dịch vị phân hủy mất, còn đâu để cho tác dụng! Collagen có thể dùng dạng tiêm để làm đầy sẹo lõm, nhưng chỉ có tác dụng trong vài tháng, sau đó sẹo lõm tái hiện vì Collagen bị phân hủy. Tóm lại, các loại thuốc, chế phẩm gọi là bổ da “đẹp từ bên trong” chỉ là biện pháp hỗ trợ bên cạnh chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng dưỡng chất với sự tăng cường rau quả tối đa, chế độ vận động rèn luyện thể lực thích hợp trong một cuộc sống lạc quan, thoải mái về mặt tinh thần mới có tác dụng”.
Và không chỉ ở Việt Nam mới xảy ra chuyện bất đồng ý kiến này. Tại Nhật Bản, đất nước nổi tiếng với những chế phẩm về Collagen, các chuyên gia cũng tranh cãi sôi nổi. Nhiều bác sĩ lên tiếng, trào lưu Collagen chẳng qua được tạo ra do các quảng cáo giật gân của các hãng mỹ phẩm, đánh vào tâm lý muốn được trẻ đẹp của phụ nữ. Sự lập lờ ở đây là, họ có thể nói suốt ba tiếng về tác dụng của Collagen (điều này cũng chẳng khác gì bạn nói về tác dụng của máu với cơ thể), nhưng làm thế nào để Collagen từ thực phẩm chuyển hóa vào Collagen trong cơ thể thì rất ít nói đến. Trên Thời Báo Nhật Bản (JapanTimes) nhà khoa học dinh dưỡng Kuniko Takahashio của Đại Học Gunma khẳng định uống Collagen cũng không khác gì ăn thịt cá hoặc các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, vì Collagen sẽ được tiêu hóa thành các axit amin như các protein khác.
Vậy còn các sản phẩm kem dưỡng chứa Collagen thì sao? Tác dụng của nó như thế nào?
Kuniko Takahashio khẳng định rằng quảng cáo kem dưỡng da chứa Collagen có tác dụng bổ sung Collagen là lừa bịp vì Collagen được sản xuất ở trong da, chứ không được hấp thụ qua da (các dạng của Collagen được sử dụng trong kem giữ ẩm chỉ có tác dụng tốt trong vai trò là chất kết hợp với nước, bởi vì cấu trúc phân tử của chúng quá lớn để có thể thấm vào da).
Thực tế, các hãng mỹ phẩm không phải không nghĩ tới chuyện này. Họ phá vỡ cấu trúc của Collagen, chuyển chúng thành dạng dung dịch và vì vậy chúng có thể thấm vào da. Các dạng mới này được xem như các tiền Collagen và tiền elastin. Nhưng, mặc dù Collagen mới này có thể thấm qua da, cũng chưa có nghiên cứu nào xác nhận rằng có bất kì hiệu quả nào của việc bổ sung hàm lượng Collagen trên da. Nằm trên bề mặt, Collagen và elastin không có tác dụng gì cả ngoài chức năng là một chất giữ nước (là yếu tố giữ ẩm tự nhiên trên da). Điều này tốt nhưng nó không làm thay đổi hình dạng và tính đàn hồi của da.
Như vậy, tôi có nên sử dụng các sản phẩm Collagen?
Cho dù còn nhiều tranh cãi, song rất nhiều người tiêu dùng tại Nhật cũng như Châu Á cho rằng uống Collagen hoặc kem dưỡng Collagen thực sự khiến làn da họ trông trẻ trung hơn và xu hướng sử dụng các sản phẩm Collagen theo đường uống thực sự là cơn sốt tại một số nước Châu Á, đặc biệt là Nhật trong nhiều năm trở lại đây. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm Collagen đồng thời kết hợp với một chế độ ăn uống tốt, coi như đó là một loại thực phẩm chức năng thông thường chứ không nên quá lệ thuộc và tin tưởng vào các tác dụng thần kì vào các sản phẩm Collagen và tin rằng chúng sẽ duy trì làn da trẻ.
Có khi nào xảy ra trường hợp dị ứng với Collagen hay không?
Theo TS Nguyễn Duy Hưng – Tổng Thư Ký Hội Da liễu VN, dị ứng với Collagen không phải là không có. Các tai biến xảy ra thường là phản ứng viêm da dị ứng tại chỗ (nếu dùng tại chỗ) hoặc phản ứng dị ứng toàn thân. Đã có một số trường hợp bị dị ứng như da sưng, đỏ, bong, nước… phải vào điều trị tại bệnh viện. Cách tốt nhất để tránh gây dị ứng là thử phản ứng trước khi sử dụng. Khi đã bị dị ứng thì phải dừng lại ngay không được tiếp tục sử dụng.
Theo Mỹ Phẩm